CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XI VÀ NGHỊ QUYẾT TỈNH ĐẢNG BỘ LẦN THỨ XIV, NGHỊ QUYẾT HUYỆN ĐẢNG BỘ LẦN THỨ XIII ,THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA SỞ GD-ĐT THEO VĂN BẢN SỐ 1919/ SGDDT-VP NGÀY 30/11/2011 VỀ GD-ĐT GIAI ĐOẠN 2011-20
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XI VÀ NGHỊ QUYẾT TỈNH ĐẢNG BỘ LẦN THỨ XIV, NGHỊ QUYẾT HUYỆN ĐẢNG BỘ LẦN THỨ XIII ,THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA SỞ GD-ĐT THEO VĂN BẢN SỐ 1919/ SGDDT-VP NGÀY 30/11/2011 VỀ GD-ĐT GIAI ĐOẠN 2011-2015 CỦA TRUNG TÂM GDTX PHÚ VANG .
.Sở GD-ĐT ThỪA THIÊN HUẾ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trung tâm GDTX Phú vang Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số : / GDTX – PV Phú vang , Ngày 15 tháng 12 năm 2011
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẢNG TOÀN QUỐC LẦN THỨ XI VÀ NGHỊ QUYẾT TỈNH ĐẢNG BỘ LẦN THỨ XIV, NGHỊ QUYẾT HUYỆN ĐẢNG BỘ LẦN THỨ XIII ,THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA SỞ GD-ĐT THEO VĂN BẢN SỐ 1919/ SGDDT-VP NGÀY 30/11/2011 VỀ GD-ĐT GIAI ĐOẠN 2011-2015 CỦA TRUNG TÂM GDTX PHÚ VANG .
I / Về thực trạng giáo dục và đào tạo
1/ Thành tựu :
Trong những năm qua giáo dục đào tạo của trung tâm GDTX phú vang đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về qui mô chất lượng và hiệu quả .
Số lượng học viên phát triển đảm bảo theo kế hoạch do đó đã liên tục giữ vững thành quả về phổ cập giáo dục tiểu học và THCS , và đang triển khai tích cực phổ cập THPT
Chất lượng giáo dục văn hóa và giáo dục toàn diện ngày càng tiến bộ, tỉ lệ học viên tốt nghiệp các cấp ngày càng tăng ( tiệm cận với giáo dục phổ thông ) số học viên đạt giải cấp tỉnh , cấp quốc gia đã xuất hiện .
Đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên không ngừng được tăng cường đủ về số lượng , đồng bộ về cơ cấu .
Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học từng bước được đầu tư nhằm đáp ứng yêu cầu dạy và học .
Công tác quản lý chỉ đạo, đã có những chuyển biến tích cực , bám sát đội ngũ , tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý .
2/ Những khó khăn , tồn tại :
Điều kiện phục vụ cho dạy và học mặc dù đã được Đảng ,nhà nước , ngành quan tâm đầu tư song vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của trung tâm trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo .
Địa bàn trải rộng , thấp trũng nên về mùa mưa lụt khó khăn đi lại của học viên .
Tình hình kinh tế huyện nhà tuy có bước phát triển nhung chưa ổn định , còn gặp nhiều khó khăn do thiên tai dịch bịnh xảy ra .
Đại bộ phận học viên là con em gia đình lao động có mức thu nhập thắp , năng lực học tập và ý thức tu dưỡng còn nhiều hạn chế ( không được dự tuyển vào các trường trung học phổ thông ).
Nhũng tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và xã hội có tác động thường xuyên vào trung tâm đối với học viên .
Cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư nâng cấp , nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học viên ( Đang thiếu các phòng chức năng như phòng thư viện, phòng thí nghiệm , phòng đoàn thể , phòng hội đồng giáo viên … ).
II/ Các căn cứ xây dựng chương trình hành động :
Căn cứ chương trình hành động số 04-CTr/TU ngày 20 tháng 4 năm 2011của tỉnh ủy thưa thiên Huế
thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đảng bộ Tỉnh lần thứ XIV, Nghị quyết Đảng bộ Huyện lân thứ XIII.
Căn cứ chương trình hành động số 62/CTr- UBND ngày 31- 8-2011 của UBND Tỉnh thực hiện nghị quyết 04-NQ/TU ngày 29/7/2011 của Tỉnh Ủy về xây dựng và phát triển Thừa thiên Huế thành thành phố trực thuộc trung ương( giai đoạn 2011-2015 ).
Căn cứ chương trình hành động số 1919/SGD-ĐT-VP ngày 30 tháng 11 năm 2011 của sở giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế .
Căn cứ tình hình thực tiển của trung tâm GDTX phú vang trong những năm qua và yêu cầu phát triển giáo dục trong 5 năm tới ( 2011-2015 ) .
III/ Mục tiêu , chỉ tiêu:
1/ Mục tiêu :
Phát huy nhũng thành tích đã đạt được, tiếp tục phát triển trung tâm theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa và hội nhập , đặc biệt tập trung đổi mới công tác quản lý là khâu đột phá trọng tâm để phát triển ; gắn đổi mới quản lý với công tác kiểm tra đánh giá , đổi mới phương pháp dạy học , nâng cao trách nhiệm đội ngũ ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý ; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,tỉ lệ học viên khá giỏi, học viên giỏi cấp tỉnh cấp quốc gia ( MTCT ) , tỉ lệ học viên đỗ tốt nghiệp cao và ổn định , nâng dần tỉ lệ học viên đỗ Đại học . Tăng cường công tác xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất ,góp phần xây dựng trung tâm GDTX phú vang phát triển vững mạnh .
2/ Một số chỉ tiêu chủ yếu:
-Chỉ tiêu tốt nghiệp BT/ THPT : hằng năm đạt 50% là thắp nhất
- Phấn đấu có đội tuyển học viên giỏi cấp tỉnh đạt giải cao các bộ môn ( MTCT, các môn văn hóa )
- Phấn đấu có 5% - 10% học viên tốt nghiệp BT/THPT vào các trường Đại học và cao đẳng & THCN.
- Phấn đáu giữ vững và phát triển thành quả về công tác phổ cập tiểu học và THCS .
-Có 50% trung tâm học tập cộng đồng hoạt động có hiệu quả .
- Đội ngũ CB GV, N có trình độ đạt chuẩn ( 100% chuẩn nghề nghiệp )
- Xây dựng trung tâm GDTX phú vang đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến trở lên .
-Xây dựng các đoàn thể vững mạnh
- Xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh
- Xây dựng trung tâm GDTX phú vang “ trường học thân thiện học viên tích cực “
IV/ Những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu .
Trong 5 năm 2011- 2015 trung tâm GDTX phú vang tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp sau :
1/ Đổi mới công tác quản lý giáo dục , xem đây là khâu trọng tâm , đột phá để phát triển trung tâm :
Giải pháp :
-Tăng cường công tác tham mưu với lãnh đạo sở và thường vụ huyện ủy , các ban ngành cấp huyện ,tăng cường sự phối hợp các đoàn thể trong nhà trường trong việc thực hiện các chỉ tiêu ,mục tiêu giáo dục .
-Đẩy mạnh việc nghiên cứu các văn bản qui chế của ngành , của đơn vị và thực hiện nghiêm túc các văn bản ,đúng qui chế đối với giáo viên ,các tổ chuyên môn, các đoàn thể .
-Đẩy mạnh công tác xây dựng kế hoạch : Ban giám đốc ,các đoàn thể, tổ chuyên môn, các bộ phận ( có đủ các cấp độ ( giai đoạn,năm ,tháng, tuàn,và ngày ), Được xây dựng ngay từ đầu năm học và báo cáo cho giám đốc .
-Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thông qua việc đàu tư xây dựng trang Website của đơn vị và sử dụng cổng thông tin điện tử , thực hiện tốt việc khai thác , cập nhật, chuyển tải các dữ liệu , thông tin , văn bản bao gồm cả thông tin kế hoạch , thời khóa biểu,…nhằm đáp ứng yêu cầu nhanh, chính xác và tiết kiệm của công tác thông tin quản lý giáo dục .
-Đảy mạnh công tác kiểm tra của Ban giám đốc , của tổ trương chuyên môn thông qua việc dạy học trên lớp của giáo viên , thực hiện kiểm tra toàn diện theo chỉ tiêu hăng năm .Đảy manh việc tự kiểm tra nội bộ của tổ chuyên môn ,tổ chức triển khai các hoạt động chuyên môn theo cầu của BGĐ, của sở hướng dẫn .
2/Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn cũng như chất lượng giáo dục đại trà ; đảm bảo sự đồng đều hơn và chất lượng giữa các môn , các khối lớp , thu hẹp khoảng cách chất lượng giữa các khối lớp .
Giải pháp :
-Tập trung chỉ đạo trên cơ sở chất lượng giáo dục đại trà để nâng cao chất lượng giáo dục mủi nhọn . Tất cả các giáo viên trong các khối lớp đều làm công tác học viên giỏi , coi công tác học viên giỏi là việc làm thường xuyên ,trọng tâm của năm học , trách nhiệm của mỗi giao viên .
- Gắn trách nhiệm giảng dạy , giáo dục của giáo viên với kết quả học tập ,rèn luyện của học viên thông qua việc phân công giáo viên dạy học bộ môn và chủ nhiệm lớp đảm trách từ đàu cấp đến cuối cấp để giáo viên quan tâm về chuyên môn , chịu trách nhiệm về kết quả lớp mình dạy .Nếu có vấn đề đột xuất cần phải bàn giao hoặc chuyển đổi lớp thì phải bàn giao cụ thể ,chi tiết kết quả học tập của học viên giũa giáo viên nhận lớp và giáo viên phải bàn giao .
-Chỉ đạo thực hiện ngân hàng đề ở các khối lớp ; từng bước thực hiện qui trình tổ chức các bài kiểm tra học kỳ , định kỳ chung theo qui mô cấp trường ( do giám đốc trực tiếp kiểm tra, cắt phách , chấm chung ). Kết quả các bài kiểm tra định kỳ, học kỳ là cơ sở quan trọng để so sánh đối chiếu , đánh giá năng lực , tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng giũa những giáo viên ở cùng khối lớp, cùng bộ môn theo sự phân công .
- Chỉ đạo tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lượng hóa , cụ thể hóa thành các tiêu chí để đánh giá giờ dạy , đánh giá giáo viên , tổ chuyên môn và nhà trường ; tích cực hình thành “ văn hóa dự giờ “ đối với giáo viên, trong các tổ chuyên môn để học hỏi giúp đỡ nhau về đổi mới phương pháp .
- Giao chỉ tiêu chất lượng cho từng giáo viên và tổ bộ môn theo hướng : phấn đáu tăng tỉ lệ học viên khá giỏi, giảm mức thắp nhất học viên yếu , không có học viên kém.Tập trung nâng cao tỉ lệ tốt nghiệp , học viên đỗ vào các trường ĐH, cao đẳng
- Tổ chức tốt dạy học phân hóa ,cá thể hóa , trao đổi nhóm phù hợp với các đối tượng học viên nhằm thực hiện chỉ tiêu chất lượng .
- Triển khai tốt việc “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cuộc vận dộng “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo , nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo đối với sự nghiệp trồng người .
3/Nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đào tạo :
Giải pháp :
- Triển khai việc thực hiện lập kế hoạch của BGĐ,của tổ chuyên môn, của các bộ phận, giáo viên,nhân
viên từ đầu năm học
-Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ , gắn quy hoạch cán bộ với quy hoạch đào tạo nâng chuẩn .
- Đẩy mạnh công tác đánh giá giám đốc ,giáo viên theo chuẩn của bộ quy định, kết hợp công tác kiểm tra , thanh tra lập hồ sơ chuyên môn của giáo viên .Làm tốt công tác phân loại công chức theo quy định của liên bộ GD-ĐT và bộ nội vụ và công tác đánh giá , đề bạt , thuyên chuyển giáo viên hằng năm đảm bảo tính khách quan vì mục đích chung .
Triển khai sâu rộng , mạnh mẽ các cuộc vận động lớn của Đảng, nhà nước kết hợp với các cuộc vận động khác , kiểm tra đôn đốc ,sơ kết ,tổng kết khen thưởng để nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ .
Đẩy mạnh việc vận động cán bộ , giáo viên , nhân viên , nâng cao tinh thần trách nhiệm , đạo đức nghề nghiệp thông qua cuộc vận động “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đúc , tự học và sáng tạo “
4/ Tiếp tục đàu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp , thiết bị dạy học và CNTT theo hướng chuẩn hóa , hiện đại hóa , đồng bộ hóa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục .
Giải pháp :
Làm tốt công tác tuyên truyền vận động cán bộ giáo viên , nhân viên ,các cấp các ngành ,phụ huynh học viên ,nhân dân xem “ giáo dục là quốc sách hàng đầu “, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển .
- Tích cực tham mưu với lãnh đạo sở để đầu tư trang thiết bị dạy và học cho trung tâm theo hướng chuẩn hóa và hiện đại , tham mưu với chính quyền địa phương , UBND Huyện mở rộng diện tích để phát triển trung tâm trong một vài năm đến .
5/ Tăng cường thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học viên tích cực ; xây dựng văn hóa nhà trường và nếp sống văn minh đô thị cho học viên
Giải pháp :
-Triển khai sâu rộng 5 nội dung thi đua “ Trường học thân thiện ,học viên tích cực “ trong trung tâm , xem đó là nhiệm vụ thường xuyên , quan trọng được đưa vào kế hoạch , chỉ tiêu cụ thể hằng năm của các lớp được ban chỉ đạo kiểm tra đánh giá xếp loại từng học kỳ và cả năm học .
- Tăng cường giáo dục đạo đức , lý tưởng , giáo dục quy tắc ứng xử , giáo dục môi trường , giáo dục an toàn giao thông , văn hóa nơi công cộng , kỹ năng sống , hình thành hành vi và thói quen tốt cho học viên .Phối hợp tốt giữa nhà trường ,gia đình và đoàn TNCSHCM với cơ quan công an để phòng chống tội phạm học đường , ma túy …cho tất cả học viên .
-Cùng với việc trang bị tri thức, phát triển tư duy , cần hình thành cho học viên các giá trị sống tốt đẹp “đền ơn đáp nghĩa “ “ uống nước nhớ nguồn “ “ lá lành đùm lá rách” , sáng tạo đổi mới , trung thực, sống có ước mơ hoài bảo , sống có lợi ích cho bản thân và quan tâm đến lợi ích của cộng đồng xã hội , học viên có niềm tin và tự hào về thành quả truyền thống tốt đẹp của trung tâm .
- Phát triển văn hóa của trung tâm thông qua xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh , cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp , an toàn , thân thiện , tôn trọng giúp đỡ , chia sẽ lẫn nhau giữa giáo viên và học viên , học viên với học viên , giáo viên với giáo viên ; tổ chức diễn đàn đối thoại giữa giám đốc và học viên .
- Tổ chức mô hình sinh hoạt câu lạc bộ để thu hút học viên vào các hoạt động lành mạnh và phát triển kỹ năng thực hành cho học viên .
6/ Tăng cường xây dựng nề nếp kỹ cương trong dạy học và quản lý ;tăng cường giáo dục đạo đức , giáo dục kỹ năng sống cho học viên ; ngăn chặn hiện tượng bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trung tâm :
Giải pháp :
-Đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến pháp luật cho giáo viên và học viên , đồng thời đẩy mạnh việc quán triệt các quy chế , quy định về chuyên môn và điều lệ của trung tâm , cũng như các quy chế khác ( qui chế dân chủ , qui chế chi tiêu nội bộ …) và các qui định khác
- Tăng cường công tác thanh tra nội bộ , kiểm tra hoạt động dạy trên lớp của giáo viên kiểm tra việc thực hiện qui chế chuyên môn, kiểm tra hồ sơ sổ sách của tổ chuyên môn ,kiểm tra toàn diện giáo viên theo tỉ lệ qui định …
- Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng, những tập thể và cá nhân điển hình ( đảm bảo thực hiện đúng qui chế , và các qui định … )
V/ Tổ chức thực hiện
Bản quyền thuộc TRUNG TÂM GDNN-GDTX HUYỆN PHÚ VANG
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://ttgdnn-gdtx.phuvang.thuathienhue.edu.vn/